ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เวลาย้อนคืนไม่ได้แต่สิ่งถูกต้องเริ่มต้นได้เสมอ




เพื่อนเอย เราทุกคนไม่สามารถย้อนเวลาคืนกลับไปได้
แต่เราสามารถเลือกที่เดินในแนวทางที่ถูกต้องได้เสมอ
การเดินทางผิด ขืนเราเดินต่อไปมันก็ผิดอยู่ดี
ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่าเราเดินทางผิด เราควรกลับมาแก้ไขใหม่
กลับมาเดินยังเส้นทางที่ถูกต้องใหม่ได้เสมอ
การเดินเส้นทางที่ถูกต้อง แม้บางครั้ง จะมองว่า เป็นการเสียเวลา
แต่เมื่อเราเทียบกับการเดินทางที่ผิด
แม้เราเดินไปถึงปลายทางแล้ว เราก็ไม่ได้อะไรเลย
นอกจากความว่างเปล่าเท่านั้น

สู้เรากลับมาเริ่มต้นเดินทางที่ถูกต้องดีกว่า
แม้ที่สุดแล้ว เราจะไปไม่ถึงปลายทาง
แต่มันก็คือการเริ่มต้นที่ถูกต้อง
อย่างน้อยเราก็สามารถบอกชาวโลกอย่างไม่อายปากว่า เรามาถูกทางแล้ว

อย่าให้อดีตที่ผิดพลาดมาคอยตามหลอกหลอนเราอยู่เลย
ชีวิตคนเรานั้น ยิ่งอายุมากขึ้น เส้นทางก็ยิ่งตีบตัน
สู้เราย้อนกลับมาแก้ไขสิ่งที่ผิด ให้ถูกต้อง
แล้วมุ่งหน้าไป อย่างน้อย เราก็ไม่ไปมือเปล่า
ตลอดเส้นทาง เราจะได้เพื่อน ได้คนรู้ใจ
ได้สร้างชีวิตใหม่ ทิ้งเอาไว้ให้โลกใบนี้ด้วย
ถึงเวลาที่เราต้องจากไป เราก็พูดได้ว่า ไม่เสียชาติที่เกิดมา

เกิดเป็นคน สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ หน้าที่ ความรับผิดชอบ
ถ้าเราขาดสิ่งนี้ เราก็ไร้ค่า

นับวันเราจะยิ่งอ่อนแอลงทุกวัน
นับวันเนื้อหนังเราก็ยิ่งหย่อนยาน
นับวันเส้นผมบนศรีษะเราก็จะยิ่งเปลี่ยนสีไป
เราเคยถามตัวเองไหมว่า เราเกิดมาทำไม
อยู่ไปวันๆ หายใจทิ้งไปวันๆรอเวลาตายเท่านั้นนะหรือ
เราทำได้มากไปกว่านั้นแน่นอน

สิ่งสำคัญในการมีชีวิตอยู่ มันไม่ใช่ อยู่อย่างไม่รับผิดชอบ
หรือต้อง หรูหรา มั่งคั่ง หากแต่เป็น อยู่แล้วภาคภูมิใจ
ภูมิใจที่ได้เกิดมา ภูมิใจที่ได้รับผิดชอบ
ภูมิใจที่ได้ให้ชีวิต ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่
ภูมิใจที่ได้ครองคู่อยู่กับใครซักคนที่เรารัก และเขารักเรา
ในเส้นทางที่ ไม่สวยงาม แต่มีความสุข ถูกต้อง 
ปราศจากสายตาที่ดูถูก เหยียดหยาม

เดินควงคู่ไปไหนต่อไหนได้โดยไม่อายสายตาใคร
 และเสียงซุบซิบจากใครลับหลังเรา
อยู่ได้โดยไม่ต้องหลบซ่อน หวาดระแวง หวาดกลัว
นั่นต่างหากคือความภูมิใจ

สิ่งที่เราทำอยู่ในวันนี้ ในขณะนี้
พอผ่านชั่วโมงนี้ไป ผ่านวันนี้ไป มันก็กลายเป็นอดีต
อดีตที่จะตามมาหลอกหลอนเรา หรือจะให้เราภูมิใจเมื่อนึกถึงมัน
ทั้งหมดมันล้วนขึ้นอยู่กับเวลาที่เราทำอยู่ขณะนี้ทั้งนั้น

อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่กับเงา ยามเฒ่าชรา
หาใครมาแม้ห่วงใยก็ไม่มี มันจะเป็นชีวิตที่บัดซบที่สุด
ที่เราได้ตัดสินใจผิดพลาด

อย่าคิดย้อนเวลาเพื่อปรับปรุงตัวเอง
แต่ให้ปรับปรุงตัวเองเพื่อตัวเองในเวลาที่เหลือให้ถูกต้องและดีที่สุดก็พอ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น