ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

สำนึกดีที่แลกมาด้วยความผิดพลาด



บางครั้งสำนึกดีมันก็มักจะเกิดตอนที่เรา
เสียท่าหรือหลังจากที่เราก้าวย่างที่ผิดพลาดไปแล้ว
หลายครั้งเสียงเรียกร้อง เสียงตักเตือนจากคนที่รักเรา
จากคนที่จริงใจหรือหวังดีกับเรา 
เราก็มักจะทำเมิน ทำเป็นหูทวนลม
ไม่สนใจคำเตือน คำร้องทักที่ดีเหล่านั้นเลย

ต่อเมื่อวันหนึ่ง เราสิ้นท่า หมดรูป ปีกหัก
หมดทางไป กระทั่งน้ำตาซึมเช็ดหัวเข่า
เราจึงได้รับรู้ว่า ใครจริงใครเท็จ

สำนึกที่ดีเป็นอย่างไร
ก็มารู้ตอนที่เสียอะไรไปตั้งมากมายแล้ว

ทั้งที่เราไม่ควรเสียอะไรเลย 
ถ้าเราเป็นคนที่มองคนรอบข้างเราซะหน่อย
การที่เรากำลังอยู่ในอารมณ์
อะไรซักอย่าง
บางครั้งมันทำให้เราหูหนวกตาบอด
ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริง

เราจะรู้ว่าเราเดินผิดทาง เดินหลงทาง ก็ต่อเมื่อเราเดินไปจนจะสุดทางเดินนั้นแล้ว
กว่าเราจะรู้ว่าใครมิตรแท้ มิตรเทียม
ก็ต่อเมื่อ ข้างกายเราไม่เหลือใครอยู่แล้ว
เราจะรู้ความหมายของชีวิตก็ต่อเมื่อ
เราใช้ชีวิตผิดพลาดจนไม่สามารถหวนย้อนกลับไปได้แล้ว
เราจะรู้ว่ารักแท้เป็นอย่างไรก็ต่อเมื่อคนที่ทำให้เรารู้
เดินหนีจากเราไปแล้วโดยที่เราไม่เคยชำเลืองสายตามองเขาเลย
เราจะรู้ความแตกต่างระหว่างรักกับใคร่เป็นอย่างไร
ก็ต่อเมื่อ เราเอาตัวเองเข้าไปเป็นเครื่องมือบำบัดความใคร่
ให้ใครต่อใครจนไม่เหลือดีแล้ว

ทำไม
ทำไมกว่าจะได้สามัญสำนึกที่ดีกลับมา
จึงต้องแลกกับการสูญเสียอะไรมากมายขนาดนั้น
สาเหตุหลักสาเหตุหนึ่งก็คงมาจากอารมณ์ทางต่ำ
ของใจเรานั่นเองที่ลากเราลงไปจนยากจะถอนตัว
ทั้งที่มีคนที่รักเรามากมายหลายคนพยายาม
ยื่นมือเพื่อดึงเราออกจากก้นเหวนรก
ทั้งที่มีคนรักเรามากมายพยายามร้องเตือนเราว่า
นั่นมันทางที่ผิด
แต่เราเองนั่นแหละที่ไม่เคยรับฟังเสียงร้องเสียงเตือน
จากคนที่รักเราเลย จนเมื่อเราเดินหลงทางมาจนสุดทางเราจึงรู้ว่ามันคือทางตัน
มันพาเราไปต่อไม่ได้แล้ว เราจึงเกิดสำนึกดีสำนึกที่ถูกต้องขึ้น
ชั่งน่าเสียดายจริงๆ





1 ความคิดเห็น: