ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

หน้าที่ของชีวิต


คนเราทุกคนเกิดมา ต่างมีหน้าที่
คนเราแต่ละคนมีหลายบทบาท หลายหน้าที่ เช่น
นายก้อง บทบาทหนึ่งอาจเป็น พ่อใครซักคน อีกบทบาทหนึ่งอาจเป็นสามีใครซักคน
หรืออีกบทบาทหนึ่ง อาจเป็นผู้บังคับบัญชา ใครหลายคน หรืออีกบทบาทหนึ่งอาจเป็น
ครูบาอาจารย์ให้กับใครอีกหลายๆคน หรืออีกบทบาทหนึ่ง นายก้องก็เป็นลูกใครซักคนเช่นเดียวกัน
บทบาทเหล่านี้ที่เราสวมอยู่มันก็จะมาพร้อมกับ ภาระ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ตามมาคู่กันด้วย
ในฐานะใดฐานะหนึ่ง เราไม่สามารถบกพร่องในบทบาทหน้าที่ ตรงนี้ได้เลย
เช่นเดียวกับ นางสาวอุ๊ก ก็กำลังสวมบทบาท เหล่านี้อยู่ เช่นเดียวกัน
ดังนั้นทุกครั้งมี่เราสวมบทบาทหน้าที่ เราต้องทำหน้าที่นั้นให้ดี ตามบทบาทที่เรามี
เราจะชอบหรือไม่ชอบมันก็ตาม แต่เมื่อเรามีบทบาทต้องเล่นเราก็ต้องเล่นมันต่อไป

หน้าที่ของเรา
นอกจากจะมีหน้าที่ต่อคนอื่นแล้ว เรายังต้องมีหน้าที่ต่อตนเองด้วย รับผิดชอบตนเองด้วย
ในขณะที่เรา หาใส่ปากท้องให้คนอื่น ดูแลคนอื่น เราก็ต้องดูแลท้องไส้ให้กับตนเองด้วย
การเกิดมาเป็นคน
มันเลี่ยงเสียไม่ได้ ที่จะไม่ทำหน้าที่ ไม่อยากมีบทบาทต่างๆ
เพราะชีวิต ได้มาพร้อมบทบาทหน้าที่เหล่านั้น
เมื่อใดที่เรายังมีชีวิต  มีลมหายใจ
บทบาทหน้าที่ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องทำ
เราจะละทิ้งจากความรับผิดชอบตรงนี้ไปได้ก็ต่อเมื่อ เราสิ้นลมหายใจเท่านั้น
เพราะนี่คือ โลกที่เปรียบเสมือนดั่ง โรงละครขนาดใหญ่ ที่ให้เราโลดแล่น
แสดงบทบาทต่างๆ ที่เขากำหนดให้ แม้เราจะเต็มใจ หรือไม่เต็มใจก็ตาม

บางครั้งแม้ภายในจิตใจของตัวเราเอง มันท้อ ห่อเหี่ยว เหนื่อยสายตัวแทบขาด
อยากหยุด อยากพักไม่มีกำหนดเวลา หรืออยากมองหาใครซักคน ที่เข้าใจ มาคอยพยุง
กุมมือ ถือแขน ปลอบใจ ให้กำลังใจเรา เพื่อที่จะเดินไปต่อในบทบาทนี้ให้จบสิ้นให้ได้
แต่ก็ดูเหมือนว่า บางครั้ง  โลก ก็ไม่ได้ เขียนบทนั้นมาให้เราเล่น
บางครั้งจึงดูเหมือนว่า โลกที่แสนกว้างใหญ่ ผู้คนแสนมากมาย
 แต่ทำไม เราจึงยังรู้สึกว่า เราเหงา เหมือนเรายืนอยู่คนเดียวในโลกใบนี้

บางครั้ง ฉันก็อยากถามว่า คนที่รับบทบาทมาดูแลใจเรา มีแล้วหรือยังในโลกใบนี้
เพราะฉันเริ่มรู้สึก เหนื่อย ท้อ เกินที่จะรอ เธอคนนั้นต่อไปได้อีกแล้ว
หากเธอ เกิดมาแล้ว จงพุ่งตรงมาทางนี้ ทางที่หัวใจฉันเฝ้ารอ
ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป


1 ความคิดเห็น: