ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บ้านคือวิมานของเรา


อะไรคือความหมายของคำว่าบ้าน
สำหรับฉัน
บ้านก็คือที่ไหนก็ได้
ที่เราอยู่แล้วสบายใจ
อบอุ่น ปลอดภัย และมีความสุข
นั่นคือบ้านสำหรับฉัน
ถึงแม้ว่าหน้าตามันจะดูเหมือนกระต๊อบ
ไม่เหมือนบ้าน
แต่มันให้ความรู้สึก
คำว่าบ้านกับฉัน
ฉันก็เรียกมันว่าบ้าน

ในทางตรงกันข้าม ที่ใดที่เราอยู่แล้ว ร้อนรน
ไม่มีความสุข อยู่แล้วอึดอัด ไม่มีความปลอดภัย
ที่นั่นก็คือนรก ถึงแม้ว่าหน้าตามันจะดูเป็นบ้าน ก็ตาม

คำว่าบ้าน มันมีอย่างอื่นแฝงอยู่ในนั้นเสมอ
 และมากกว่ารูปลักษณ์ รูปทรงภายนอก
ฉันจึงไม่สนใจว่า จะอยู่ที่ไหน
หน้าตาเป็นเหมือนบ้าน หรือไม่เหมือนบ้าน
แต่..ถ้า
มันให้ความรู้สึก สบายใจ ปลอดภัย มั่นคง มีความสุข
มีเสียงหัวเราะ
มีเสียงกินข้าวร่วมกัน
มีเสียงร้องไห้
มีเสียงปลอบโยน
มีคำแนะนำ
มีคำติเตียน
มีคำชี้แนะ
มีไออุ่นแห่งรักแฝงอยู่ตลอดเวลา
มีความห่วงหาอาทร
มีพ่อ-แม่-ลูก
สวนเสเฮฮา
ตามประสาครอบครัว
ที่นั่นแหละคือบ้านสำหรับฉัน

ฉันรู้สึกมีความสุขที่ได้อยู่ที่นั่น
ทุกครั้งที่ฉันเหนื่อย ฉันท้อ
ฉันอยากกลับไปที่นั่น
และทุกครั้งที่ฉันกลับไปที่นั่น ฉันได้รับรัก ห่วงใย
จากคนที่รักฉัน เสมอ

เชื่อเถอะ ฉันไม่สนใจหรอกว่ารูปลักษณ์มันจะเป็นเพียง
ไม้ขัดแตะ แคร่ไม้ไผ่
เสาไม้ผุๆ
ฉันไม่สนใจเลย
ฉันขอเพียงแค่
มีความมั่นคง และอบอุ่นที่บ้านหลังนั้นก็พอ
นั่นแหละคือบ้านของฉัน



เพลงกล่อมนางนอน สายัณห์ สัญญา ขับร้อง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น