ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ชีวิตคู่ต้องดีกว่าอยู่คนเดียว






เวลาพูดถึงชีวิตคู่
เรามักจะนึกถึงอะไรเป็นสิ่งแรก
เซ็กส์ ความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใย
หรือทุกอย่างรวมกัน

เรื่องชีวิตคู่ ต่างคนต่างก็มีมุมมองของตนเอง
มันขึ้นอยู่กับว่า ใครต้องการสิ่งใด
ถ้ามีชีวิตคู่แล้ว มันตอบโจทย์ ในสิ่งที่ตนเองต้องการนั้น
หลายคนก็อาจ มองว่า ใช่ มันใช่ตามนั้นเลย

แต่สำหรับฉัน
ฉันมีพื้นความคิดเกี่ยวกับเรื่องชีวิตคู่นี้ว่า

สิ่งแรกเลย ก็คือ
การมีชีวิตคู่ มันต้องดีขึ้นกว่าการที่เราอยู่คนเดียว
เพราะถ้าเรามีชีวิตคู่แล้ว ชีวิตของเรา ไม่ได้
แตกต่างอะไรจากที่เราอยู่คนเดียวเลย
คือเคยลำบากอย่างไรก็อย่างนั้น
เคยเหงาอย่างไรก็ยังคงเหงาอย่างนั้น
เคยไม่มีคู่คิด คู่ปรึกษา อย่างไรก็อย่างนั้น



คือชีวิตเรา เราไม่รู้สึกเลยว่ามันแตกต่างจากการ
ที่เราอยู่คนเดียว แถมบางครั้ง เรายังรู้สึกว่า มีภาระมาเพิ่มอีกด้วย
หลายครั้งกลายเป็นว่า เราต้องมาเหนื่อย กับคู่ของเรา
ที่ขยันหาแต่เรื่องทุกข์ใจ ทุกข์กายมาใส่ให้เราแบกรับ
มีก็เหมือนไม่มี พึ่งพาอาศัยไม่ได้
ยามลำบาก ยามเข้าตาจน
แทนที่จะเป็นที่พึ่งพา เป็นที่ปรึกษา หาทางผ่อนคลายปัญหาให้เรา
กลับกลายเป็นว่า ตัวเราเองต่างหากที่ต้องแบกหน้าไปขอรับความช่วยเหลือ
จากผู้อื่น ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องที่เราสร้างขึ้น

แล้วอย่างนี้ เราจะมีชีวิตคู่ไปเพื่ออะไร

การมีชีวิตคู่ สำหรับฉันแล้วมันหมายถึง
มีคนมาช่วยแบ่งเบาภาระปัญญหา
มีคนมาคอยเป็นคู่คิด ที่ปรึกษา
หาทางแก้ไข และช่วยกันทำมาหากิน สร้างฐานะ
สร้างครอบครัว และทำให้ครอบครัวเป็นครอบครัว
ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีครอบครัว เรามีความมั่นคง
เรามีคนที่เราจะฝากผีฝากไข้ได้ยามเรา เจ็บไข้ได้ป่วย
ยามที่เราชรา มีคนคอยดูแลเรา
ทำให้เราอยากมีชีวิตอยู่ มีความสุข มีความหวัง
 และถ่ายทอดความหวังนั้น ไปยังสายเลือด หรือลูกหลานของเรา
ทำให้เรารู้สึกว่า เราไม่เสียชาติเกิด ที่เกิดมาเป็นคน
ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีความสำคัญ
ยามหนาวก็มีกันและกัน
ยามร้อนก็มีกันและกัน
ยามสุขยามสบายยามป่วยไข้
เรามีกันและกันตลอด และเรายังมีลูกซึ่งคอยเป็นโซ่ทองคล้องใจ
ยามเราแก่เฒ่าก็ได้เห็นหน้าลูกหลานคอยดูแลยามชรา
และจากโลกนี้ไป โดยที่ฉันไม่รู้สึกเลยว่า มันยังมีอะไรที่ติดค้างอยู่

นี่คือความหมายของชีวิตคู่ของฉัน
คือมีคู่แล้วต้องดีกว่าอยู่คนเดียว
มีคู่แล้วต้องมีอนาคต
มีคู่แล้วต้องมีผู้สืบสายเลือดต่อไป
มีคู่แล้วต้องทำให้ฉันรู้สึกว่า
นี่คือสิ่งที่ฉันต้องการ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น