ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


คนบางคนงามทั้งภายนอกงามทั้งภายใน
คือมีรูปกายที่สะอาดสะอ้านหมดจด
มีผิวพรรณที่งดงาม มีรูปร่างที่สมส่วนน่าหลงใหล
แถมซ้ำภายในจิตใจยังเป็นผุ้มีจิตใจงดงาม
มีความเมตตาอารี รู้จักเสียสละ รู้จักทาน
สร้างบุญบารมี คนเหล่านี้ จะมีแววตาสดใส เบิกบาน
พูดจาอ่อนน้อม อ่อนหวาน เป็นมิตร
มองดูก็รู้ว่าเป็นคนมีความสุข
เป็นคนที่งามทั้งนอกทั้งใน

คนบางคน หน้าตาหมองคล้ำ ไม่มีสง่าราศี
หน้าตาบ่งบอกว่าเหมือนคนอมทุกข์
แบกโลกทั้งโลกไว้เพียงผู้เดียว
ซ้ำยังจิตใจขุ่นมัว ดวงตาเขม็ง
หน้างิ้วคิ้วขมวด วาจาหยาบกร้าน ไม่เป็นมิตร
ไม่ชอบพบปะผู้คน เก็บตัว เห็นแก่ตัว
โลกทัศน์แคบ มองสังคมแง่ลบ จิตใจคับแคบ
อิจฉาตาร้อนเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดีกว่า
หยาบคายเป็นนิสัย
ใฝ่ทางต่ำ
คนกลุ่มนี้ก็จะรู้ได้ทันทีที่เราพบเห็นได้พูดคุยแม้เพียงเดี๋ยวเดียว

ทำไมคนเราเกิดมา มีสูง มีต่ำ มีดำ มีขาว
สติปัญญาไม่เท่ากัน สมองไม่เท่ากัน มีเพื่อนฝูง ญาติมิตรไม่เท่ากัน
ทั้งหมดทั้งสิ้นก็ด้วย แรงกรรมที่เคยสร้างเคยสมมา
คนเคยสร้างกรรมชั่วมาแต่อดีตชาติ ก็จะมาชดใช้กรรมนั้นในชาตินี้
เช่น เคยดุด่าพ่อแม่ เคยตบตีพ่อแม่ ก็จะเกิดมาไม่สมประกอบ ขาเดี้ยง มือพิการ
ปากบิด คอเบี้ยว เป็นใบ้  ก็ล้วนจากผลกรรมที่สร้างไว้

ส่วนบางคนสร้างกรรมดีไว้ ก็จะเกิดมาเพื่อรับกรรมดีนั้น เช่น
มีรูปเป็นทรัพย์ เพราะรักษาศีลมาดี
มีน้ำเสียงเป็นทรัพย์ เพราะเคยใช้เสียงสร้างบุญสร้างทาน
เช่น อ่านหนังสือสอนคน สร้างกลอง ระฆังถวายทานเป็นต้น
หรือเกิดมามีปัญญาดีกว่าคนอื่นก็เพราะชาติก่อนเคยให้ความรู้เป็นวิทยาทานกับผู้อื่น
เกิดมาร่ำรวยมีบริวารห้อมล้อม ก็เพราะเคยบริจาคทรัพย์ถวายทาน สร้างบารมีแก่คนทั่วไป

บางคนบอกว่าเราเกิดมาในชาตินี้แล้ว ขาดแคลนขัดสนนัก
ไม่มีสินทรัพย์จะไปบริจาคทานใดๆ
พุทธองค์กล่าวไว้ว่า มนุษย์เราเกิดมามีทรัพย์อยู่พร้อมแล้ว
เช่นมีตา ที่จะมองเห็น สิ่งดีสิ่งงาม ไม่ใช้ดวงตาไปในทางเหยียดหยามลบหลู่ใคร
มีหูที่คอยสดับรับฟังผู้อื่น มีปากที่คอยยิ้มแย้มแจ่มใสต่อผู้อื่น
พูดจาให้กำลังใจ ไม่ถากถาง ใส่ร้ายผู้อื่น
มีสองมือที่คอยหยิบจับช่วยเหลือผู้อื่น หรือผู้ที่อ่อนแอกว่าได้
มีสองขาที่คอยนำพาตัวเองไปในทางที่ดีที่งามและนำพาผู้อื่นไปทางดีได้
มีร่างกายที่คอยช่วยเหลือ เป็นเพื่อนผู้อื่นได้ เป็นสามี เป็นภรรยา เป็นเพื่อนที่ดีได้
มีมดลูกที่สามารถให้กำเนิดบุตร กำเนิดชีวิตใหม่ได้ ให้ชีวิตได้

ส่วนต่างๆในร่างกายเหล่านี้ สามารถนำมาสร้างบุญสร้างทาน สร้างบารมี
ให้ตนเองได้ แต่เรามักไม่ทำ เรามีตาเพื่อมองหาข้อไม่ดีผู้อื่น เรามีมือเพื่อชี้ความไม่ดีผู้อื่น
เรามีปากเพื่อทำลายผู้อื่น เรามีจิตใจที่คับแคบ จิตใจที่ยากจน
เราจนแม้กระทั่งจิตใจภายใน เราจนแม้กระทั่งคำพูดที่จะปลอบประโลมคนอื่น
ให้กำลังใจผู้อื่น  เราขี้เหนียวแม้กระทั่งคำพูด ที่จะพูดคำว่า ขอบคุณ ขอบใจ
หรือพูดให้กำลังใจกัน เรามีชีวิตแบบนั้น มีก็เหมือนไม่มี
เพราะไม่ได้สร้างสิ่งดีให้แก่ตนเองและผู้อื่นเลย

กรรมจึงไม่ใช่อยุ่ที่การกระทำในชาติปางก่อนเท่านั้น แต่กรรมทั้งดีทั้งกรรมชั่ว
ยังถูกสร้างในชาตินี้ด้วย เพราะผลบุญผลกรรมในชาตินี้จะส่งผลต่อเราในชาติหน้า
ว่าเราจะเกิดมาอย่างไร เป็นคน หรือเป็นสัตว์เดรัจฉานก็อยู่ที่การกระทำในชาตินี้ด้วย

ดังนั้นเมื่อคนจิตใจมืดบอดอยู่กับคนจิตใจมืดบอด 
จึงไม่ต้องสงสัยว่าชาติต่อไปจะเป็นอย่างไร
คนจิตใจรู้แจ้งเห็นแสงสว่าง อยู่กับคนที่รู้แจ้งเห็นแสงสว่าง
ก็จะพากันนำสิ่งที่ดีมาสู่ตนเองและนำกรรมดีนั้นติดตามตัวไปในภพชาติใหม่ด้วย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น