ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อย่าหวังใช้น้ำไกลมาดับไฟใกล้


หลายคนให้คำจำกัดความ หรือคำนิยาม ของคำว่า คนดี แตกต่างกันออกไป
แต่ถ้ายึดตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ก็หมายถึงต้องดีทั้ง กาย วาจา ใจ
ซึ่งนั่นก็คือ ดีทั้งความคิด ดีทั้งคำพูด และดีทั้งการกระทำหรือพฤติกรรมด้วย
ทั้งหมดนั่นจึงเป็นคนดี
บางคนอาจจะแย้งว่า มีบางคนมันพูดดี แต่ทำตัวไม่ดีเลย
นั่นก็ไม่เข้าองค์ประกอบของคนดีตาม พุทธองค์
เพราะคนดีต้องครบองค์ประกอบคือ ดีทั้งความคิด คำพูดพฤติกรรม
คือ กายวาจาใจ นั่นเอง มีบางสิ่ง ขาดบางสิ่งก็ไม่ครบองค์นี้

หลายคนบอกแล้วจะหาคนดีอย่างนั้นได้ที่ไหน
มีหรือไม่คนดีอย่างนั้น
ก็ต้องตอบว่าอาจจะมี หรืออาจจะไม่มีก็เป็นไปได้เหมือนกัน
มันขึ้นอยู่กับว่า เราเคยได้พบมาหรือไม่ และปล่อยมันผ่านไปแล้วหรือไม่

หลายคนคิดว่าตัวเองได้พบคนดีแล้ว หรือเคยพบแล้ว แต่จากเราไปแล้ว
ไม่มีวันจะหวนคืนย้อนมาหาเราอีกแล้ว

บางคนบอกได้พบแล้ว
อีกคนอยู่ไกลตา ที่เราคิดว่าเขาเป็นคนดี เพราะทุกครั้งที่เขาพบปะพูดคุยกับเรา
เขาแสดงออกว่าเขาเป็นคนดี ทั้งที่ไม่เคยเห็นพฤติกรรมที่บ้านของเขา
ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แท้จริงของคนดีคนนั้นเลย

กับคนดีอีกคน ที่อยู่ใกล้ตา
ที่เราได้เห็นนิสัยใจคอ ได้รู้ลึกตื้นหนาบางเขาทุกอย่าง
ได้พูดได้คุย ได้ทะเลาะกับเขามาแล้ว แต่ก็ยังคิดว่าเขาเป็นคนดี
เพราะรู้นิสัยแท้จริงที่บ้าน โดยไม่เสแสร้ง
รู้พฤติกรรมที่บ้าน เพราะบ้านติดกัน
หรือข้อดีข้อเสีย รู้จุดเด่นจุดด้อยของเขาอย่างละเอียด
คิดว่าเขาเป็นคนดี
แต่อาจมีข้อจำกัด ที่คิดว่า คนดีใกล้ตาคนนี้อาจด้อยกว่าคนดีที่อยู่ไกลตา
เราจึงไม่แน่ใจ ว่าจะตัดสินใจเทใจให้ใครระหว่างคนดีใกล้ตา กับคนดีไกลตา

ถ้าเราเจออย่างนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะตัดสินใจ
ให้ดูว่า ยามคุณเดือดร้อน คุณลำบาก คุณต้องการใครซักคน
คุณลองมองรอบข้างว่า คุณเห็นคนดีใกล้ตา หรือคนดีไกลตา
มาอยู่เคียงข้างคุณยามคุณตกยาก ทั้งที่เขายังไม่มีสถานะอะไรกับคุณเลยเหมือนกัน

โบราณบอกว่า อย่าใช้น้ำไกลมาดับไฟใกล้
หมายความว่ากว่าน้ำจะมาถึง ไฟก็ไหม้จนไม่เหลือซากแล้ว
น้ำใกล้แม้จะน้อย แต่ก็ยังช่วยผ่อนคลายปัญหาให้หนักเป็นเบาได้

คนไกลตาอาจจะดีจริง หรือไม่ดีจริงก็ได้ 
เนื่องจาก เขาไม่ได้อยู่ในสายตาของเราตลอด
ต่างจากคนใกล้แม้มีข้อบกพร่องบ้าง
มีจุดด้อยบ้าง มีข้อจำกัดบ้าง
แต่ทุกอย่างอยู่ในสายตาคุณ คุณมองเห็นมาโดยตลอด

เวลาเราจะเลือกใครซักคนมาอยู่ข้างกาย
เราไม่จำเป็นต้องเลือกคนที่ดีที่สุดที่อยู่ไกลตาที่เรามองไม่เห็น
มาเคียงข้าง เราต้องเลือกคนที่เราคิดว่า เรารู้จักเขาดีที่สุดก็พอ
มาอยู่เคียงข้างเรา และเขาก็รักเราด้วย
ความรักไม่ใช่เพียงแค่ ดีบวกกับดี เท่านั้น
แต่มันเป็นดี และรักเข้าใจเราด้วย นั่นต่างหากที่เราต้องการ
ถ้าคุณเจอเขาแล้วก็อย่าปล่อยให้หลุดมือไป

ในชีวิตนี้มันมีโอกาสไม่มากหรอก ที่เราจะมีโอกาสได้เลือก ได้ไขว่คว้า
อะไรซักอย่างมาเป็นของเรา ดังนั้นเมื่อมันลอยมาตรงหน้าคุณแล้ว
คุณกลับนั่งมองมันผ่านเลยไป โดยที่คุณไม่ได้เพียงเพียงเอื้อมมือคว้า
มาไว้หรือร้องทักซักครั้งในชีวิตนี้ นั่นคือสิ่งที่น่าเสียใจที่สุด
ที่เราปล่อยโอกาสผ่านเลยไป และจำไว้ว่า
มันจะไม่มีวันหวนย้อนกลับคืนมาอีกอย่างแน่นอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น