ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชีวิตคืองานศิลปะ



มุมมองของคนแต่ละคน ไม่เหมือนกัน 

มองสิ่งเดียวกันแต่ก็เห็นไม่เหมือนกัน
ของบางสิ่งสวยงาม มีศิลปะล่ำค่า บางคนเห็น บางคนมองไม่เห็น
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ฐานความรู้คนเราไม่เท่ากัน 
วุฒิภาวะทางอารมณ์ไม่เท่ากัน
ทัศนะต่างกัน วิถี แบบแผนชีวิตต่างกัน
มองโลกคนละแง่ เป็นต้น เหล่านี้ทำให้คนต่างกันทางความคิด
ดังนั้นคนเราจึงไม่แปลกที่มีความคิดต่างกันได้
ตามแต่ฐานความรู้ของแต่ละคน
แต่เราไม่สมควรที่จะทะเลาะกันเพราะความคิดต่างกัน
การที่เรา กินอาหารคนละอย่าง เราก็สามารถ นั่งกินร่วมโต๊ะกันได้

บางคนชอบผัดไท บางคนชอบข้าวเหนียวไก่ย่าง ก็มานั่งกินบนโต๊ะเดียวกันได้



อาหารจะรสชาติอร่อย 
ต้องมีเครื่องปรุงที่หลากหลายรสชาติมารวมตัวกัน 
แล้วผลจะออกมากลมกล่อม
ถ้าเค็มอย่างเดียว หวานอย่างเดียว 
เปรี๊ยวอย่างเดียว เผ็ดอย่างเดียว จืดอย่างเดียว
ก็คงเป็นอาหารที่ กร่อยลิ้น กินไม่อร่อย
ชีวิตก็เช่นกัน ถ้ามันมีเส้นทางชีวิตเดียวทุกวัน ทุกวัน ไม่จะซ้ำซาก จำเจ
มันต้องมีอะไรที่หลากหลายบ้าง ดังนั้นเราจึงควรเป็นคนที่มีบุคลิกเปิด
คือเปิดกว้าง สำหรับรับฟังความรู้ใหม่ วิทยาการใหม่ ความคิดใหม่ 
แบบแผนชีวิตใหม่ ที่ต่างไปจากที่เรามี
เพื่อให้เรามีวิสัยทัศน์ หรือทัศนะกว้างขึ้น อินเตอร์ขึ้น
เมื่อเราชินกับความต่างอย่างนี้ เราก็จะกลายเป็นคนสาธารณะได้
ถูกตำหนิได้ ถูกวิจารณ์ได้ รับความคิดต่างได้ มันจึงเป็นความงามของชีวิต


แต่ชีวิตคู่ มันจะจำแนกแยกย่อยออกไป
อะไรที่ต่างมาก ยิ่งอยู่กันนานเข้า นับวัน รอยแยกยิ่งห่าง ความต่างยิ่งไกล
ชีวิตคู่ต้องมีอะไรที่คล้ายกัน หรือเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน 
หรือต่างกันแต่เป็นสิ่งที่เราขาดหายไปมาเติมเต็มแทน

คนอื่น ก็คือคนที่เราไม่รู้จัก
แต่คนอื่นที่เรารู้จักแล้ว ก็กลายมาเป็นเพือน
และคนอื่นที่เรารู้จักเขาดีมากขึ้น ก็กลายมาเป็นคนใกล้ชิด คนสำคัญ 
หรือมาเป็นคู่ชีวิตเรานั่นเอง



ดังนั้นคนอื่น 
ความหมายของมันจึงอยู่ที่ เรารู้จักเขาแค่ไหนเท่านั้นเอง
เพราะคนอื่นแท้จริงแล้วก็คือคนที่เรายังไม่รู้จัก
ต่อเมื่อเรารู้จักดีแล้ว คนอื่นก็คือเพื่อน คือแฟน คือคนรัก
คือคนใกล้ชิด คือคนพิเศษ คือสามี คือภรรยา คือพ่อของลูก คือแม่ของลูก
คือคนที่เรานอนกอดได้อย่างอบอุ่นและสบายใจ 
เพราะคนอื่นคนนั้นกลายมาเป็นคนในครอบครัวเราแล้วนั่นเอง

ชีวิตจึงเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง
มันขึ้นอยู่กับมุมมอง ความเห็น
และวิจารณ์ กันออกไป ต่างๆนานา
เป็นศิลปะที่ต้องใช้เวลานานมากในการหาเหตุผล
มาอธิบายประกอบ และมันสามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา
บางคนเห็นค่า บางคนไม่เห็นค่า
บางคนชอบบางคนไม่ชอบ
เพราะมันขึ้นอยู่กับมุมมองทางศิลปะนั่นเอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น