ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เกิดแก่เจ็บตายคืองานศิลปะ




การเกิด และการตาย
คือความสมดุลที่ธรรมชาติเป็นผู้กำหนดขึ้น
ถ้าการเกิดและการตายไม่สมดุลกัน สิ่งมีชีวิตก็จะล้นโลก
หรือหมดไปจากโลก

ดังนั้นการเกิดหรือการตาย
มันจึงเปรียบดั่งเป็นงานศิลป์ที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างสรรค์
ถ้าครอบครัวหนึ่งมีสมาชิกในครอบครัว 4 คน 
และเพียงพอกับการอยู่อาศัยในครอบครัวนั้นพอดี
แต่ถ้าไม่มีการตายเลย ครอบครัวนี้ก็จะแออัด หนาแน่นด้วยจำนวนสมาชิกที่มากขึ้น
มีคนหลายรุ่นหลายชั่วอายุคนอาศัยอยู่ด้วยกัน

จะมีปัญหาในการปรับตัวเข้าหากัน
สมาชิกหลายรุ่น มีรสนิยมที่แตกต่างตามแต่ยุคสมัยของตนเอง
ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นในครอบครัว

แต่ถ้าครอบครัวนี้ ไม่มีอัตราการเกิด ไม่มีสมาชิกใหม่ในครอบครัวเลย
ครอบครัวนี้ก็นับวันจะมีพื้นที่ว่างมากขึ้น มีช่องว่าทางใจ ช่องว่างทางสังคม
มีรอยแยกที่เกิดจากความว้าเหว่ เดียวดายเพิ่มมากขึ้น

นับวันสมาชิกในครอบครัวเริ่มล้มหายตายจากไป
แต่ไม่มีสมาชิกใหม่เกิดมาแทนที่ ในที่สุดครอบครัวนี้ก็จะล้มสลายลงโดยตัวเอง
การเกิด การตาย จึงเป็นงานศิลปะที่ธรรมชาติเป็นคนปั้นแต่งขึ้นอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ถ้าเราตายไปแล้ว แต่เรากลับไม่สูญเสียความทรงจำหลายๆชาติ
ตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่ หรือเรียกว่าระลึกชาติได้

เมื่อเราเกิดมาใหม่อีกครั้ง
ความทรงจำชาติที่แล้ว ก็จะกลับมาทำลาย มาหลอกหลอนเรา ไม่มีที่สิ้นสุด
เช่นชาติก่อน เราเคยถูก นายดำ หรือนางแดง
กระทำกับเราไว้อย่างไร เมื่อเราตายไป
ความทรงจำนั้นสมควรที่จะถูกลบทิ้งไป
เมื่อเรากลับมาเกิดใหม่เราจะได้จำภาพอันเจ็บปวดนั้นไม่ได้ เราก็ไม่ผูกใจเจ็บ
แต่ตรงกันข้าม
เมื่อเราเกิดมาชาติใหม่
เรากลับยังมีความทรงจำเดิมเหลืออยู่ 
โดยที่นายดำ นางแดงก็ยังมีชีวิตอยู่ใกล้ๆเรา
เมื่อเราโตขึ้น เห็นหน้านายดำนางแดงทีไร
ก็เหมือนพบเห็นศัตรูอยู่ตรงหน้า และยั้งตนเองไม่ได้ กลับมาเอาคืนนายดำนางแดง
ทั้งที่นายดำนางแดงไม่รู้ตัวว่าเรื่องอะไร

แต่เรากลับบอกว่าเป็นความผิดชาติที่แล้ว
มันก็ไม่ยุติธรรม อย่างนี้ สังคมโลกก็ไม่สงบสุข 
เพราะจะมีแต่คนที่เกิดมาแล้วจำอดีตตนเองได้หมด
และแทนที่จะมาตั้งใจเสาะหาความก้าวหน้าให้ชีวิต ก็จะจมอยู่กับอดีตเมื่อชาติก่อน
แล้วจับอาวุธเข้าห้ำหั่นกันในเรื่องที่เป็นอดีตชาติไปแล้ว

ดังนั้น เมื่อเราดับสิ้นชีวิตลงไปในชาตินี้ 
ยุติธรรมแล้วที่ความทรงจำเราต้องดับสูญไปด้วย
และเป็นเราตัวตนคนใหม่ ภพใหม่
ไม่ควรไปตามไล่ล่าล้างผลาญกันอีก ปล่อยให้กรรมทำหน้าที่ของมันไป

นี่จึงเป็นธรรมที่ธรรมชาติกำหนดขึ้นไว้อีกเช่นกัน
เพื่อให้สังคมมันน่าอยู่ มันอยู่อาศัยได้ แทนที่จะมีแต่ผู้เกิดมาแก้แค้น

เมื่อเรามองเห็นเส้นทางชีวิตอย่างนี้แล้ว
ความตายจึงเป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัว
และความตายก็ควรนำความทรงจำเก่าทิ้งไปด้วยเช่นกันเพื่อให้ชีวิตใหม่
กับสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้นั่นเอง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น