ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คุณค่าสตรี



พูดถึงเรื่อง สเป๊กซ์ หรือชายในดวงใจของผู้หญิง มันมักจะไม่อยู่ที่เดิม มักแปรเปลี่ยนไปตาม วัยต่างของเธอด้วย เริ่มจาก


  • ผู้หญิงในวัยเด็กจะกำหนด สเป๊กซ์ของชายที่จะมาร่วมชีวิตไว้สูงมาก
คนที่จะมาเป็นคู่ฉันต้องมีเงินมีงานทำดีๆมีฐานะทางสังคมดี มีชาติ

มีชื่อเสียง มีการศึกษา มีชาติตระกูล และต้องขับรถยุโรปด้วย






  • พออายุย่างเข้า 20ปี สเป๊กซ์ผู้ชายของเธอก็เริ่มลดลง
ขอแค่มีงานทำ เป็นหลักแหล่ง ไม่ต้องร่ำรวยก็ได้
แค่ขับรถญี่ปุ่นมาด้วยก็พอ










  • เมื่ออายุเริ่มย่าง 30ปี
เธอก็จะกำหนดสเป๊กซ์ผู้ชายในดวงใจใหม่ว่า
ไม่ต้องมีรถยนต์ขับก็ได้ แค่มีมอเตอร์ไซค์ซักคนก็พอ
งานรับจ้างทั่วไป หรือขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็ได้












  • พออายุย่างเข้า 40 ปี
ผู้ชายในดวงใจของเธอเวลานี้
ขอแค่ปั่นจักรยานมาให้เห็นหน้าได้แต่ละวันก็พอ
งานทำไม่ต้องมีก็ได้ มาช่วยกันทำมาหากินแถวบ้าน
เก็บผักหักฟืนอยู่กินกันไปก็พอแล้ว









  • พออายุย่าง 50 ปี
ผู้ชายในดวงใจเธอเวลานี้
ขอแค่มีเงินค่ารถเมล์มาหามาเยี่ยม ยามเจ็บป่วยไข้ คอยป้อนน้ำ หยูกยา ก็พอแล้ว



  • พออายุเริ่ม 60 ปี

เธอก็จะตั้งสเป๊กซ์ไว้แค่มีแขนมีขา
ผ้าขาวม้าผูกเอว ก็เดินมาเถอะ
มาคอยตะบันหมากกินกันยามบั้นปลายชีวิต พอได้พูดได้คุยแก้เหงาบ้างก็พอ


  • อะไรทีทำให้คุณค่าของผู้หญิงลดฮวบลงตามตัวเลขอายุถึงเพียงนั้น
คุณค่าความเป็นคนของเธอเสื่อม ก็ไม่ใช่
แต่การที่เราคาดหวังจากสิ่งที่มีในตัวเราไปเทียบกับทรัพย์ภายนอก
มันทำให้เราตีราคาตัวเองตามทรัพย์ภายนอก
พอตัวเราเองมีอายุสูงวัยขึ้นจึงคิดว่าตัวเอง หมดค่า หมดราคา
ยังไงก็ได้ ซึ่งเป็นการคิดที่ผิด
คุณค่าของคนไม่ได้เสื่อมลงตามอายุ
ความเป็นคนความดี ไม่ได้เสื่อมตามอายุ
ทรัพย์ที่มีอยู่ภายในคือจิตใจ
สูงค่ายิ่งกว่าทรัพย์ภายนอกทั้งปวง
จงเห็นคุณค่าของตัวเอง
เพราะทรัพย์ภายในมันเสื่อมสภาพไม่เป็น แม้ตัวเราจะตาย มันยังคงอยู่
และถูกกล่าวขวัญถึงไปชั่วลูกชั่วหลาน


  • หลายคนพอร่างกายโรยร่วง คิดว่าคุณค่าของตัวเองก็เสื่อม เพราะชีวิตไม่เคยสร้างต้นทุนทางสังคมไว้เลย ของบางอย่าง ก็มีไว้แค่เป็นที่ขี้ เป็นที่เยี่ยว ไปใช้งานอย่างอื่นก็ไม่ได้ หย่อนยานไปตามสภาพเวลา เมื่อความดีภายในตัวตนไม่มีจึงรู้สึกว่าตนเองดูไร้ค่า
ตอนที่เรายังเด็ก เรามีสเป๊กซ์ที่ดี เรามีสิ่งที่เราอยากได้ เรามีสิ่งที่เรารักมากมาย
พอเราโตขึ้น ชีวิตเรา ผ่านพ้นเส้นทางเหล่านั้นมาแล้ว สิ่งที่เราเคยอยากได้ เราก็ไม่อยากได้ สิ่งที่เราเคยรักในวัยเด็กเราก็ไม่รักมันแล้ว มันไม่ใช่เพราะเราเปลี่ยนไป แต่เพราะเราโตขึ้น เราเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น เราพบสัจจธรรมมากขึ้น สุดท้ายเราจึงรู้ว่า เราต้องการอะไร แค่ไหน อย่างไร เท่านั้นเอง

จงอยู่ให้มีค่า จงลาโลกไปให้คนอาลัยและถามถึง
ความดี ความเลว ส่งกลิ่น ทวนลม ทวนน้ำได้ไปไกลไม่มีที่สิ้นสุด
จงให้โลกนี้จดจำเราด้วยการกระทำที่ดีงาม



คุณค่าวัดที่จิตใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น