ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อารมณ์

อารมณ์
คือสิ่งที่มักมีอิทธิพลต่อเราในทางความคิด การตัดสินใจ รวมถึงวิถีการดำเนินชีวิตด้วย
หลายครั้งที่เรายอมให้อารมณ์ เข้ามาครอบงำเรา จนอารมณ์เป็นใหญ่ อยู่เหนือเหตุผล
อยู่เหนือหลักความเป็นจริง

บางครั้งเราตัดสินใจอะไรลงไป โดยใช้ข้อมูลตัดสินใจจากอารมณ์เพียงอย่างเดียว
โดยไม่มีเหตุผล ไม่มีหลักฐาน ไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีแต่หนหลัง มาเป็นตัวเลือกร่วมอยู่เลย

และหลายครั้งเราก็เคยเสียใจ ผิดหวัง เจ็บปวด เพียงเพราะ เราตกเป็นทาสอารมณ์
หลายคราที่เราตัดสินคน พิพากษาคน ว่า ดี ว่า เลว เพียงเพราะเรา ใช้อารมณ์ รัก ชอบ เกลียด
หลง โมโห ด่วนตัดสินใจลงไป โดยที่ไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์อื่น ที่ดีต่อกัน ที่เคยดูแลกันมา
เพียงแค่เขาทำไม่ถูกใจเราเพียงครั้งเดียว เราก็ตัดสิน พิพากษาเขาแล้ว ว่า เขี่ยทิ้ง ไม่ดี เลว
และหลายครั้ง เราก็มานั่งเสียใจ เมื่อเรา ตัดสินใจนั้นไปแล้ว และมานั่งโทษตัวเองภายหลัง

การตัดสินคนเพียงเพราะอารมณ์ รัก ชอบ โกรธ เกลียด หลง ขาดสติ ผลของมันมักนำมาซึ่งความเสียใจเสมอ เพราะเราขาดสติ ขาดปัญญายั้งคิด ขาดข้อมูล ขาดหลักฐาน ทั้งๆที่รู้ เราก็ยังที่จะกล้าชี้หน้าตัดสินคนว่า ชั่ว ดี ไม่ดี เราตัดสินคนง่ายเกินไปหรือไม่

และถ้าเรามองกลับกัน
หากวันหนึ่งเกิดมีใครซักคนมาชี้หน้าตัดสินเรา ทั้งที่เขายังไม่รู้จักเราดีพอ ทั้งที่เราพยายามจะอธิบาย จะยกเหตุผล แต่เขากลับไม่รับฟังเราเลย เพียงเพราะ ขาดสติ อารมณ์ครอบงำ แล้วเขาก็ชี้ว่า เราโง่ เราชั่ว เราเลว เราดี เราไม่ดี

มันใช่ไหม มันใช่หรือไม่ ใช่เหรอ อย่างนั้นเหรอที่เราต้องการ เราไม่ต้องการความยุติธรรมแล้วหรือ อย่างน้อย ต้องเปิดโอกาส เปิดพื้นที่ให้กันและกัน ได้ยืนหายใจ ได้มีโอกาสพูด ได้มีโอกาสถาม ได้มีโอกาสในการอธิบาย บ้าง ก่อนที่เราจะชี้หน้าใคร หรือใครมาชี้หน้าเรา ว่า ดี ชั่ว เลว ทราม อย่ายอมให้อารมณ์มาอยู่เหนือจิตใจเรา อย่ายอมให้อารมณ์มาทำให้เราเสียมิตร โดยที่ไม่ควรเสีย อย่าให้อารมณ์มาทำลายชีวิตของเรา ตามที่ควรจะเป็น มิเช่นนั้น เราจะกลายเป็นทาสอารมณ์ ต่อไปจนวันตาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น