ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

ความรักไม่ใช่ตู้เกมส์แต่เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ


หลายชีวิตบนโลกใบนี้
บางทีมันมีจุดเปลี่ยนแปลง อยู่แค่เสี้ยววินาทีของการตัดสินใจเท่านั้นเอง
ดังนั้นการตัดสินใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ
การตัดสินใจที่ดีต้องตั้งอยู่บนฐานข้อมูลที่ดี ถูกต้อง
และเล็งเห็นผลที่จะเกิด จะตามมาในอนาคตว่า
เราจะสามารถ รับมือได้ หรือยอมรับผลของมันได้หรือไม่

การตัดสินใจในเรื่องหลายอย่าง
มันเป็นการตัดสินแค่เพียงครั้งเดียว
พลาดแล้วพลาดเลย ไม่สามารถย้อนเวลามาใหม่ได้

แต่การตัดสินใจหลายอย่างก็สามารถ
ตัดสินใจซ้ำลงไปอีกครั้งได้ เมื่อเรามีฐานข้อมูลที่เพียงพอครบถ้วน
อาทิ เมื่อเราตัดสินใจ เลือกใครเป็นคู่ชีวิต
มันก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะตัดสินใจถูกต้องในครั้งเดียว
เพราะสาเหตุหลักก็คือ ฐานข้อมูลของเรา
บางทีอาจมีไม่มากพอ เช่นไม่รู้จักนิสัยใจคอกันดีพอ
หรือตัดสินใจบนฐานอิทธิพลความคิดของผู้อื่นเป็นต้น

เมื่อเราได้ตัดสินใจนั้นลงไปแล้ว
แน่นอนสิ่งที่จะตามมาคือมีทั้งบวกและลบคู่กัน
เมื่อเราใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว มันไม่ใช่
ชีวิตมันไม่มีความสุข
บ้านมันไม่เป็นบ้าน
บ้านทุกตารางนิ้วมันลูกเป็นไฟ

การที่เราตัดสินใจมาใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน
มันไม่ได้หมายความว่า เราจะยอมจำนนต่อโชคชะตากรรม
หรือมันไม่ได้หมายความว่า เราสูญเสียสิทธิ เสรีภาพในการตัดสินใจนั้นไปเลย
มันไม่ได้หมายความว่า เราจะมาเป็นฝ่ายรองรับอารมณ์ทนหวานอมขมกลืน
อยู่ตลอดไปก็หาไม่

แต่เมื่อใดที่เราได้เห็นข้อมูลที่เป็นจริง
ข้อมูลที่ถูกต้อง ข้อมูลจากประสบการณ์ตรงของเรา

แล้วเราคิดว่าที่ผ่านมามันไม่ใช่ และมันไปต่อไม่ได้
เราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนมัน
เราไม่จำเป็นต้อง ลอยตามชะตากรรมตามที่ใครเล่าอ้าง

เราสามารถ ตั้งหลักใหม่ ตัดสินใจใหม่อีกครั้งได้
จนกว่าเราจะได้สิ่งที่ถูกต้องที่สุด ดีที่สุดสำหรับเรา
การที่เราตัดสินใจหนีสิ่งไม่ถูกต้อง แล้วไปหาสิ่งที่ถูกต้อง
มันมิใช่ความผิด แต่เป็นสิทธิที่เราพึงมี พึงได้
มันจะเป็นผลดีกับทั้งสองฝ่ายมากกว่าทนฝืนกันต่อไปทั้งที่มันไม่ใช่

ไม่มีใครมีความสุขจากการทนฝืนนั้นเลย
เมื่อรู้ว่ามันไม่ใช่ เราก้ถอย และต่างฝ่ายต่างคืนชีวิต คืนสิทธิให้แก่กันและกันเสีย
คืนอนาคตและชีวิตที่เหลือให้แก่กัน
จากกันด้วยดี
แน่นอนสิ่งที่จะตามมาคือ
หากมีลูกเต้าติดตัวมา

ลูกเต้าที่ติดตัวมา คือบทบาทและหน้าที่
ที่ธรรมชาติกำหนดมาให้เราเป็นพ่อ เป็นแม่
จงอย่าปฏิเสธความรับผิดชอบนั้น และจงทำหน้าที่นั้นต่อไปให้ถึงที่สุด แม้ว่า
เราสองฝ่ายจะแยกย้ายจากกันไป ก็ไม่ได้หมายความว่า
มันจะหยุดเส้นทางของสายเลือดได้

มีผู้บอกว่าความรักไม่ใช่ตู้เกมส์
หยอดเหรียญเล่นใหม่ไม่ได้
จบแล้วจบเลย
สำหรับฉันเห็นว่า
ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่
ตราบนั้นเรายังต้องการความรักจากใครก็ได้ที่เราเห็นว่าเหมาะสม
และพร้อมจะไปร่วมทางกับเราจนตลอดปลายทาง
ความรักไม่ใช่ตู้เกมส์ แต่มันก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอสำหรับฉัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น