ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เดียวดาย


คนเรา
ยามที่เรายังแข็งแรงดี เราก็มักใช้ชีวิตอย่างประมาท
กิน เที่ยว ไร้สาระไปวันๆ
แต่เมื่อใดที่เราล้มหมอนนอนป่วยขึ้นมา
เงินทองจะซื้อหยูกซื้อยา ก็แทบจะไม่มี
ยามที่เรามีอยู่มีกิน ก็ไม่ค่อยจุนเจือสังคมรอบข้าง
ยามที่เราอ้างว้างจะหาใครมาดูแลเรา

ตอนที่เรามีคนรุมรักรุมชอบ
มีคนดีๆเดินผ่านเข้ามาในเส้นทางชีวิต
เราเองกลับทำตัวเหมือนกับว่า ตัวเองสวยเป็นเทพธิดา
หรือหล่อสง่างามเป็นเทพพระบุตรมาจุติ
ปฏิเสธ น้ำใจ ตัดเยื่อสื้นใยไมตรีชนิดไม่เผาผี ไม่ยืนทับเงากัน
สุดท้าย ยามที่เราย่างสู่วัยร่วงโรย
ข้างกายเรากลับมองไม่เห็นใครอยู่เลย
ความเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ทำให้คนเราหลายคนว้าเหว่ยามแก่ชรา
ป่วยไข้ไม่มีใครมอง ตายไม่มีใครไปดูดำดูแดง จากไปก็ไม่มีใครถามไถ่หา

หลายคนมีชีวิตอยู่ก็เหมือนตายทั้งเป็น
ในขณะที่รอบกายเรา มีคนมากมาย
แต่กลับ หาใครซักคนที่รู้ใจ เข้าใจ มาอยู่ข้างกายไม่ได้
ชีวิตมันเดียวดาย เงียบเหงา เหว่ว้า อ้างว้าง 
เหมือนเรือที่ลอยเคว้งคว้างอยู่กลางมหาสมุทร
แล้วแต่ลม แต่คลื่นจะซัดพาไป ชีวิตไร้จุดหมาย ไร้เป้าหมาย
อยู่ไปวันๆ อยู่เพื่อรอวันตาย

หลายครั้งมีเรื่องในใจ อยากพูด อยากเล่า อยากระบายออกมากับใครซักคน
ก็ทำไม่ได้ ยามเหงาอยากพุดคุยอยากซบอก อยากนอนหนุนตัก 
ก็ทำได้เพียงแค่คิด และนั่งน้ำตาซึม
อยากคิดถึงใครซักคน และอยากมีใครซักคนเป็นห่วง
อยากมีครอบครัว อยากมีลูกน้อย ทีนั่งดูพวกเขาเติบโตอย่างมีความสุข
ก็ทำไม่ได้ เวลานั่งดูทีวี อยากพูดโน่น พูดนี่ อยากวิจารณ์หนังบ้าง วิจารณ์รายการบ้าง
อยากวิจารณ์ละครบ้าง แต่พอหันไปรอบกายก็ไม่มีใคร
ละสายตาออกจากโทรทัศน์ ก็มีแต่กำแพงบ้าน
ออกไปข้างนอกบ้าน เจอที่สวย เจอบรรยากาศดีๆ
อยากเก็บมาบอกมาเล่า ก็ไร้คนจะมาฟัง
เจอเสื้อผ้าสวยๆ อยากซื้อให้ใครซักคน
เจออาหารดีๆ อร่อยๆ อยากซื้อมาฝาก อยากให้ใครซักคนได้กินด้วย
ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
ชีวิตในแต่ละวัน กลายเป็นสิ่งไร้ค่า
ไร้เป้าหมาย ไร้แนวทาง ไร้คนร่วมทาง
ไม่มีอนาคต ไม่มีความฝัน
ไม่มีสิ่งใหม่ๆ ไม่มีสิ่งตื่นเต้น
มันเงียบเหงา
มันจืดชืด
มันมืดดำ
มันไร้ค่า
เช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้านๆๆ
ชีวิตมันถูกใช้ซ้ำๆซากๆ วันแล้ววันเล่า ไม่มีความหมายอะไร
ไม่มีใครรอ ไม่มีใครห่วงใย ไม่มีใครคิดถึง
กลับบ้านก็นั่งอมลิ้น อมขี้ฟัน
วันๆแทบจะไม่ได้ปริปากพูดคุยกับใคร
นี่คือชีวิตที่บัดซบ เส็งเคร็ง ไร้ค่า จอมปลอมที่สุด
ชีวิตแบบนี้อยู่ก็เหมือนตาย
แม้จะมีร่างกาย มีลมหายใจ แต่ก็ไร้ซึ่งจิตวิญญาณ ไร้สีสัน
อยู่หรือตายไม่ต่างกัน

ดังนั้นใครก็ตาม เมื่อมีโอกาส
เมื่อมีคนดีเดินเข้ามาหา จงไขว่คว้าเอาไว้
อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไป หรือผลักไสให้ไปเสียเอง
เพราะวันนึง วันที่คุณไม่มีใคร วันที่คุณเดินผ่านใคร แต่เขากลับทำเหมือนว่าไม่เห็นคุณ
ไม่มีแม้เสียงร้องทัก ซักถาม สารทุกข์สุกดิบ เหมือนเราไม่มีตัวตนในโลกนี้แล้ว
วันนั้นจะเสียใจ ก็สายเกินไป เพราะโอกาสดีดี ไม่มีเข้ามาทุกวัน
จงหยิบคว้ามันเอาไว้ ก่อนที่ข้างกายคุณจะไม่เหลือใครอีกเลย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น