ยินดีต้อนรับทุกท่านสำหรับคนใจช้ำที่ถูกย่ำยีมาไม่ว่าคุณจะเป็นใครเราคือเพื่อนกัน

วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

มุมมองเปลี่ยนทัศนะก็เปลี่ยน



บางครั้ง
การที่เราจมปรักอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่งเป็นเวลานนานเกินไป
มันก็ทำให้เรา ตื้อ ตีบตัน 
หรือเคร่งเครียด ได้เหมือนกัน
ดังนั้น
เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่า เรานั่ง หรือ ยืนอยู่ตรงนี้ หรือจุดนี้
เป็นเวลานานแล้ว
ก็ถึงเวลาที่เราควรจะต้อง
ลุกขึ้น ยืน หรือก้าวเดินออกไปเสียจากจุดเดิมดูบ้าง
บางที การเปลี่ยนจุดยืนไปจากเดิม
มันอาจทำให้ มุมมอง ทัศนคติของเรา เปลี่ยนไปในทางดีขึ้น
เพราะเราได้มองเห็นสิ่งที่เรายังไม่เคยเห็น
มันทำให้ระบบสมองระบบความคิดเราดีขึ้น

มันก็เหมือนกับ การที่เรายืนอยู่คนละฝั่งของเหรียญ
โดยที่เราไม่เคยก้าวขาออกไปอีกฝั่งเลย
เราก็จะมองเห็นเหรียญด้านเดียว
เฉพาะฝั่งที่เรายืนอยู่เท่านั้น
ในขณะที่ อีกคนที่ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามของเหรียญ
ก็จะยืนยันสิ่งที่ตนเองเห็นเช่นกัน
ว่าเหรียญที่ถูกต้องเป็นเหมือนที่เขาเห็นอยู่

มันไม่มีใครผิดใครถูก
เพราะทุกคนพูดในมุมมอง และสิ่งที่ตนเองเห็นและมีอยู่เท่านั้น
แต่ถ้า จะดี สองคนนี้ควรลุกเดินสลับที่
มาอยู่อยู่อีกด้านของเหรียญดู
ก็จะรู้ว่า อ๋อที่แท้ ผิดที่เรานี่เอง

ยิ่งถ้าได้เดินจากเหรียญนั้นไป
แล้วหันมองกลับมา
ก็จะรู้ได้ว่า
เหรียญที่เรายืนเฝ้ามาตั้งนาน มันมีขนาดเล็กน้อยนัก 
เมื่อเทียบกับโลกใบนี้
มันมีสิ่งสวยงาม ที่รอให้เราค้นหา สัมผัสมากมาย
ขอเพียงแค่เราพร้อมที่จะละทิ้งจุดยืนนั้นหรือไม่

มีสิ่งใหม่ แนวคิดใหม่ ทัศนคติใหม่
พร้อมให้เราเรียนรู้ อยู่เสมอ ในโลกใบนี้
ขอเพียงแค่เราก้าวไป และอย่าหลงระเริงไปกับสิ่งใหม่นั้น
จนลืมความพอดี ความถูกต้อง  เท่านั้นเอง 
แล้วเราก็จะพบทางสว่าง ทางสุขเสมอ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น